Thứ 6 Ngày 24/11/2017 Diễn đàn Liên hệ

Đại gia Hàn Quốc vỡ nợ, sếp lớn Việt hoang mang

TheoTinnhanh365.vn
Logoclock9:22 06/9/2016

Hàng đã lên tàu, không rõ số phận

Văn phòng đại diện của Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) tại Việt Nam vừa có thông báo về việc dừng không nhận booking hàng hóa mới kể từ ngày 31/8/2016. Việc đệ đơn phá sản của Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) đã khiến nhiều chủ hàng Việt trở tay không kịp.

Xét trên mặt năng lực vận chuyển, Hanjin được đánh giá là một trong 10 công ty dẫn đầu về vận tải container trên toàn thế giới. Nhưng số nợ lên đến 5 tỷ USD đã đẩy “đại gia” vận tải biển thế giới này chết chìm.

Hanjin shipping, vận tải biển, phá sản, chủ hàng Việt, xuất nhập khẩu, bộ công thương, logistics, tàu biển, giao nhận vận tải

Hanjin Shipping Global là 1 trong 10 hãng tàu lớn nhất thế giới.

Trao đổi với PV.VietNamNet, đại diện một chủ hàng lo lắng: "Công ty tôi có hàng chục container hàng ở cả hai chiều từ Việt Nam đi và từ nước ngoài về Việt Nam. Việc hãng tàu Hanjin đột ngột đệ đơn phá sản khiến chúng tôi trở tay không kịp. Hàng đang long đong trên biển, không biết có lấy được hàng không vì hiện tại một số cảng đã không cho tàu Hanjin cập cảng hoặc giữ tàu rồi".

Trên các diễn đàn về xuất nhập khẩu, nhiều chủ hàng, đại lý vận tải cũng không giấu được sự hoang mang khi không biết số phận các lô hàng do Hanjin vận chuyển sẽ ra sao.

Một thành viên than thở không biết phải làm sao khi có 1 container book qua Hanjin tại Incheon, Hàn Quốc. Hàng đã đóng và ra cảng rồi, nhưng cảng Incheon không cho kéo container ra khỏi cảng để rút hàng và chuyển sang hãng vận tải khác.

Một số chủ hàng có kế hoạch xuất khẩu từ Việt Nam đi các nước thông qua Hanjin cũng vội vã thay đổi. Những container đã đóng hàng rồi nhưng chưa vận chuyển lên tàu đành rút hàng ra để thuê hãng tàu khác vận chuyển.

“May mà chúng tôi chưa chuyển hàng vào container để vận chuyển. Giờ thì trả lại container rỗng cho hãng tàu là xong thôi”, một chủ hàng thở phào.

Cảnh báo các tình huống xấu 

Theo BBC, ngay sau khi nộp đơn xin phá sản, Hanjin đang bị bỏ rơi giữa biển, với khoảng 540.000 container và rất nhiều thủy thủ đang mắc kẹt. Các cảng biển lo sợ không ai trả chi phí phục vụ tại cảng nên đã từ chối các tàu hàng của Hanjin cập cảng hay bốc dỡ hàng hóa.

Một nhà quản lý của Hanjin xác nhận tàu của hãng bị cảng này từ chối cho vào cảng Busan của Hàn Quốc vì lo ngại sẽ không được thanh toán tiền. Ngoài ra, Hanjin cũng đang lo ngại rằng tàu của hãng có thể bị các chủ nợ bắt để trừ nợ.

Hanjin shipping, vận tải biển, phá sản, chủ hàng Việt, xuất nhập khẩu, bộ công thương, logistics, tàu biển, giao nhận vận tải

Việc hãng tàu biển được cho là lớn nhất Hàn Quốc bất ngờ đệ đơn phá sản khiến nhiều chủ hàng Việt hốt hoảng.

Kể từ khi hãng này liên lạc với luật sư phá sản, đã có 45 tàu của hãng bị các cảng từ chối tiếp nhận, cùng với đó là hơn nửa triệu container hàng. 

Giới chuyên gia nhận định tình trạng bế tắc có thể còn kéo dài trong nhiều tuần, nếu không muốn nói là nhiều tháng nữa. Giá vận tải container toàn cầu đã tăng trong mấy ngày gần đây.

Trước tình thế này, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đã có văn bản khuyến cáo các hội viên của mình nên cảnh giác. Trường hợp hàng đã đặt chỗ với Hanjin Shipping nhưng chưa kịp bốc lên tàu, DN cần nhanh chóng cho làm thủ tục lấy hàng lại và chuyển sang một hãng vận tải khác.

Đặc biệt, trong trường hợp hàng đang trên phương tiện di chuyển đến cảng đích, VLA cho rằng, có khả năng các các nhà cung cấp dịch vụ cho hãng vận tải cũng sẽ giam giữ phương tiện và thiết bị của hãng vận tải cho đến khi có ai đó đứng ra thanh toán nợ cho họ.

“Hội viên cần theo dõi chặt chẽ với hãng tàu, phối hợp với đại lý về khả năng giải phóng hàng sớm nhất có thể”, VLA lưu ý.

VLA khuyến cáo thêm: Trường hợp hãng vận tải không tìm được một thỏa thuận trả nợ với các chủ nợ và phải tuyên bố phá sản, các chủ nợ sẽ có quyền yêu cầu các cảng bắt giữ và cầm giữ phương tiện, thiết bị của hãng vận tải. Tuy nhiên, hàng hóa do phương tiện chuyên chở hoặc hàng hóa bên trong thiết bị của hãng vận tải thì thông thường không thuộc đối tượng cầm giữ. Nghĩa là đại lý hãng tàu, chủ hàng có thể tìm giải pháp để rút ruột, bốc dỡ hàng hóa ra khỏi phương tiện của hãng vận tải đang bị cầm giữ.

Trước tình hình của Hanjin, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng khuyến cáo các doanh nghiệp, đối với các lô hàng nhập khẩu đã cập cảng, cần khẩn trương hoàn thành thủ tục nhận và thông quan giải phóng hàng ra khỏi container của Hanjin.

“Đối với các lô hàng xuất khẩu đã đưa vào container của hãng Hanjin, nhanh chóng lấy hàng ra khỏi container và liên hệ với đối tác nước ngoài để có phương án lựa chọn, thay đổi hãng tàu cũng như lịch booking hàng hóa”, Bộ này nhắc nhở.

Ngoài ra, theo cơ quan này, đối với các lô hàng đang được chuyên chở trên tàu của Hanjin, cần tiếp tục làm việc với Văn phòng đại diện của Hãng Hanjin tại Việt Nam để theo dõi lịch trình và phối hợp với đối tác nhập khẩu để có phương án nhận hàng tại cảng.

Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chỉ đạo các cảng vụ có phương án bố trí phương tiện hợp lý và điều tiết kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng hóa và gây ùn tắc tại các cảng biển.

Hanjin vận hành khoảng 60 tuyến vận tải thường xuyên, với 140 tàu container và hơn 100 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đây là vụ phá sản lớn nhất từ trước đến nay trong ngành vận tải biển toàn cầu, vượt qua vụ phá sản của hãng United States Lines vào năm 1986.

Theo Reuters, Hanjin đã nộp đơn xin tòa án thụ lý tài sản sau khi các ngân hàng quyết định chấm dứt hỗ trợ tài chính cho Hanjin và các cảng biển từ Trung Quốc tới Tây Ban Nha, Mỹ và Canada từ chối cho tàu của Hanjin vào cảng.

Tại Mỹ, Hanjin đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo chương 15 của luật phá sản Mỹ. Mục đích của động thái này là nhằm bảo vệ các tàu chở hàng của Hanjin khỏi bị các chủ nợ bắt giữ.

Cổ phiếu của Hanjin đã bị ngừng giao dịch tại thị trường chứng khoán Seoul vào hôm 30/8. Sáng 5/9, khi giao dịch trở lại, giá cổ phiếu này có lúc giảm kịch sàn biên độ 30%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2009.

Lương Bằng - Nam Hải (VietNamNet)

CHỦ ĐỀ:
    # #

    Sức ép Thái Lan và thế khó của mía đường Việt Nam

    Sức ép Thái Lan và thế khó của mía đường Việt Nam
    icon_date Thứ 3, 21-11-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    Nếu Brazil như “anh cả” của ngành mía đường đứng đầu thế giới có chính sách hỗ trợ của nhà nước, công tác nghiên cứu giống mía và sử dụng hiệu quả công cụ quản lý nông nghiệp chính xác, Thái Lan được chính phủ trợ cấp đến “tận răng”, Phillipines có chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và sản xuất thêm xăng sinh học từ mía, Ấn Độ được đầu tư bài bản với những nghiên cứu khoa học kỹ thuật bề dày 42 năm… thì nông dân và doanh nghiệp ngành mía đường Việt Nam lại đang “tự bơi” bởi còn thiếu các chính sách hỗ trợ thiết thực.

    Hai quả hồng được đấu giá thành công với mức giá lên tới 50 triệu đồng/ quả

    Hai quả hồng được đấu giá thành công với mức giá lên tới 50 triệu đồng/ quả
    icon_date Thứ 4, 01-11-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    Hai quả hồng cao cấp vừa đấu giá thành công tại phiên chợ hoa quả tại Nhật với mức giá lên tới 540.000 yên, tức khoảng 50 triệu đồng/quả.

    Làm giàu trên đảo Phú Quý

    Làm giàu trên đảo Phú Quý
    icon_date Thứ 4, 01-11-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    Là huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, cách đất liền gần 60 hải lý, có diện tích tự nhiên 17,28 km2 gồm 3 xã Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải. Cách đây 10 năm, người dân huyện đảo Phú Quý còn nghèo, nhưng hiện đã đổi khác. Nhiều mô hình kinh tế đã được áp dụng thành công.

    Vùng cao Quảng Ngãi đồng bào quay lại cây mía

    Vùng cao Quảng Ngãi đồng bào quay lại cây mía
    icon_date Thứ 2, 23-10-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    Ông Đinh Văn Cư, cán bộ văn phòng UBND xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Bà con đang mong nhà máy cấp ngọn mía để trồng, trồng mía thì được nhà máy lo hết, bà con chỉ làm cỏ, bón phân”.

    Nhập tiêu Tên là Hùm lại khoái chăn dê, khiến dân cả xã mê học nuôi theođề ngắn

    Tên là Hùm lại khoái chăn dê, khiến dân cả xã mê học nuôi theo
    icon_date Thứ 2, 23-10-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    "Tui tên là Hùm nhưng lại khoái nuôi dê. Tui nuôi dê cỡ 2 chục năm nay rồi. Tui là người đầu tiên đưa con dê về miệt vườn đồng bằng trong khi lúc đó ai ai cũng nói chuyện nuôi cá, nuôi tôm, trồng cây ăn trái. Duy trì đàn dê từ hồi tới giờ, mỗi năm gia đình có lãi gần 400 triệu đồng...", đó là lời thổ lộ của ông Trần Văn Hùm, 72 tuổi, ngụ ấp Thành Tiến, xã Thành Đông, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

    Kinh doanh 4 mặt hàng này ngày 20/10 không lo ế khách mà 'nhét túi' tiền triệu/ngày

    Kinh doanh 4 mặt hàng này ngày 20/10 không lo ế khách mà 'nhét túi' tiền triệu/ngày
    icon_date Thứ 2, 16-10-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    Một khoản vốn nho nhỏ, một chút nhiệt huyết, một chút tinh ý nhanh nhạy và sáng tạo cộng hưởng lại có thể mang lại lợi nhuận không ngờ cho bạn trong những dịp như ngày 20/10 ở Việt Nam.

    Mặt bằng bán trà sữa 70 triệu đồng một tháng vẫn khó thuê

    Mặt bằng bán trà sữa 70 triệu đồng một tháng vẫn khó thuê
    icon_date Thứ 7, 14-10-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    Cơn sốt trà sữa lan rộng, nhiều người sẵn sàng “xuống tiền” mở cửa hàng. Tuy nhiên, việc tìm địa điểm không phải dễ. Tại những con phố lớn, mặt bằng đẹp cho thuê rất hạn chế.

    Âm thầm nghỉ việc, vay nặng lãi trồng 6.000 gốc hồng

    Âm thầm nghỉ việc, vay nặng lãi trồng 6.000 gốc hồng
    icon_date Thứ 2, 09-10-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    Đam mê hoa hồng, giành phần lớn tiền lương kiếm được để mua hoa. Chị Tuyết còn âm thầm giấu bố mẹ việc mình nghỉ việc ở công ty để về trồng hoa hồng. Đến nay, chị đã sở hữu khoảng 6.000 gốc hoa hồng các loại và thu tiền tỷ mỗi năm.

    Dân Việt đổ xô kinh doanh trà sữa

    Dân Việt đổ xô kinh doanh trà sữa
    icon_date Thứ 6, 29-9-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    Một anh nhân viên ngân hàng, hay bà chủ tiệm tạp hóa cũng dễ dàng đứng ra kinh doanh món trà sữa đang trở thành trào lưu tại Việt Nam.

    Toàn cảnh khu vực dự định xây cầu vượt hồ Linh Đàm Xã hội

    Toàn cảnh khu vực dự định xây cầu vượt hồ Linh Đàm Xã hội
    icon_date CN, 24-9-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    Khu vực nút giao tại đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Giải Phóng luôn trong tình trạng căng thẳng vì tắc nghẽn giao thông do các phương tiện từ đường Vành đai 3 cũng như từ đường Giải Phóng - Ngọc Hồi đi tránh đoạn hồ Linh Đàm.

    Cựu lãnh đạo Bosch Việt Nam tham gia dự án sản xuất ôtô của Vingroup

    Cựu lãnh đạo Bosch Việt Nam tham gia dự án sản xuất ôtô của Vingroup
    icon_date Thứ 2, 04-9-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    Ông Võ Quang Huệ xác nhận với Zing.vn việc ông đã thôi điều hành ở Bosch Việt Nam để tham gia dự án sản xuất ôtô của Vingroup.

    Ô tô bán tải tăng giá hơn 100 triệu: Hết thời chơi xe pick up

    [VNN]- Ô tô bán tải tăng giá hơn 100 triệu: Hết thời chơi xe pick up
    icon_date Thứ 5, 17-8-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    [VNN]- Một chiếc xe bán tải dung tích xi lanh 2.0-3.0L giá 600-800 triệu đồng sẽ tăng 40-64 triệu đồng; xe có dung tích xi lanh 3.2L giá bán 900 triệu sẽ tăng thêm khoảng 135 triệu đồng. Giá xe sẽ tăng, liệu xe bán tải còn chạy đầy đường như hiện nay?

    Cây dại ở Việt Nam được thế giới săn lùng, bán với giá siêu cao

    Cây dại ở Việt Nam được thế giới săn lùng, bán với giá siêu cao
    icon_date Thứ 2, 14-8-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    [VNN]-Những loại rau, quả như: me, chanh leo, sam, tầm bóp, tía tô,... ở Việt Nam mọc hoang đầy ở các khu vườn, ven đường và được xem như rau, quả dại. Nhưng chúng lại được nhiều nước trên thế giới săn lùng, bán với giá cực cao và được xem như 'thần dược'.

    Đồng loạt giảm thuế, ôtô nội địa sẽ giảm giá mạnh

    [VNN]- Đồng loạt giảm thuế, ôtô nội địa sẽ giảm giá mạnh
    icon_date Thứ 2, 14-8-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    [VNN]- Có khả năng, nhiều linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu trong thời gian 5 năm (từ 2018 đến hết 2022). Nếu được giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập DN, triển vọng giá ô tô trong nước rẻ hơn ô tô nhập khẩu có thể thành hiện thực.

    Xây dựng tuyến đường cao tốc nối Ấn Độ và Việt Nam

    Xây dựng tuyến đường cao tốc nối Ấn Độ và Việt Nam
    icon_date Thứ 7, 05-8-2017 icon_comment 0 Kinh Doanh Đầu Tư

    Tuyến đường cao tốc kết nối Ấn Độ với ASEAN sẽ đi qua các nước Ấn Độ, Myanmar, Lào, Campuchia và Việt Nam. Đây sẽ là dự án quan trọng nhằm phát triển hạ tầng khu vực, thúc đẩy giao thương và kinh tế.

    Copyright © 2017 , Công ty Cổ Phần Thanh Toán Hưng Hà!