Thứ 6 Ngày 20/10/2017 Diễn đàn Liên hệ

[VNN]-11 cách giúp phụ nữ tránh bị trầm cảm sau sinh

TheoVietnamnet
Logoclock20:23 16/6/2017

[VNN]-Mang thai và sinh nở là một quá trình mệt mỏi và áp lực, nếu không được chuẩn bị kỹ về mặt tâm lý thì khó tránh khỏi chuyện thay đổi tính nết, hay nghiêm trọng hơn là trầm cảm sau sinh.

80% những người mới làm mẹ đều trải nghiệm sự thay đổi tính nết nghiêm trọng sau sinh, được biết đến là hội chứng “baby blues”.

Đây là trạng thái người mẹ khóc lóc và ủ rũ do mệt và không thể ngủ khi chăm con, một số người thấy mình vụng về, lo lắng mình làm mẹ chưa tốt…

10% các bà mẹ bị trầm cảm sau sinh trong năm đầu tiên.

trầm cảm sau sinh, bà mẹ, trẻ em, bệnh trầm cảm, bác sĩ tâm lý

Đừng kỳ vọng mình phải là một bà mẹ hoàn hảo. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị trầm cảm sau sinh chủ yếu là những bà mẹ theo chủ nghĩa hoàn hảo.

Vậy trầm cảm sau sinh là gì? Trầm cảm sau sinh là một dạng trầm cảm ảnh hưởng chủ yếu đến phụ nữ và một số ít nam giới sau khi đứa con sinh ra đời. 

Một số triệu chứng thường gặp ở bà mẹ trầm cảm sau sinh là dễ cáu gắt, dễ lo âu và hoảng sợ, buồn bã, sao nhãng trong việc chăm con, mất ngủ, ăn uống thất thường, cảm thấy trống rỗng, giảm thiểu giao tiếp với người khác…

Với tình trạng bị trầm cảm nặng, những ý nghĩ ám ảnh có thể xuất hiện và thường liên quan đến bạo lực đối với trẻ. Nặng hơn người mẹ có thể xuất hiện ý nghĩ và hành vi giết đứa trẻ.

Dưới đây là một số biện pháp phòng tránh trầm cảm sau sinh:

Nói ra nỗi lòng

Hãy trò chuyện ngay với bác sĩ tâm lý khi thấy bạn thấy lo lắng, buồn bã sau khi sinh. Tất cả những người mới làm mẹ đều phải tự điều chỉnh cuộc sống của mình mỗi ngày, một số sẽ cảm thấy việc điều chỉnh này là quá sức nên dẫn đến lo lắng, buồn bã. 

Cảm xúc lúc vui, lúc buồn là chuyện khó tránh khỏi, tuy nhiên, bạn càng chuẩn bị kỹ tinh thần làm mẹ bao nhiêu thì càng giúp bạn dễ dàng điều tiết cảm xúc bấy nhiêu sau khi đứa trẻ ra đời.

trầm cảm sau sinh, bà mẹ, trẻ em, bệnh trầm cảm, bác sĩ tâm lý

Hãy tranh thủ chợp mắt bất cứ lúc nào để bù lại lúc thức trông con.

Học cách thư giãn

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đứa trẻ mới sinh sẽ phát triển tốt hơn nếu có một bà mẹ thư thái. 

Tiến sĩ Diane Sanford, trường ĐH St. Louis cũng chỉ ra rằng, những bà mẹ mới sinh con dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để thư giãn, dù là hít thở sâu, thiền hay ngâm mình trong bồn tắm, sẽ dễ vượt qua các áp lực làm mẹ hơn những người không dành thời gian để thư giãn.

Tranh thủ ngủ khi con ngủ

Bà mẹ nào cũng đều được khuyên là hãy tranh thủ chợp mắt khi con ngủ, nhưng hầu hết đều không chú ý đến lời khuyên này. Họ dành thời gian rảnh để dọn dẹp giường ngủ hay làm việc vặt.

Theo nghiên cứu của TS. Michael O’Hara, Trường ĐH Iowa, những bà mẹ mới sinh con tranh thủ ngủ đề bù lại những lúc thức trông con sẽ ít bị trầm cảm hơn.

“Bạn có thể nhờ bạn bè, các thành viên trong gia đình hoặc thuê một người trông bé để bạn được ngủ đủ giấc”, TS. Michael nói.

trầm cảm sau sinh, bà mẹ, trẻ em, bệnh trầm cảm, bác sĩ tâm lý

Đi bộ với tốc độ nhanh trước và sau sinh rất có lợi cho sức khoẻ và tâm trạng của mẹ.

Dành thời gian để tập thể dục nhẹ nhàng

Theo một nghiên cứu trên hơn 1.000 bà mẹ mới sinh con, những người tập thể dục trước và sau khi sinh thường có tâm trạng tốt hơn và dễ thích nghi với cuộc sống sau khi làm mẹ hơn.

“Đi bộ với tốc độ nhanh, tận hưởng không khí trong lành, nhìn ngắm cỏ cây hoa lá có thể cải thiện tâm trạng của bạn”, Tiến sĩ tâm lý Karen Rosenthal ở Connecticut, Mỹ đưa ra lời khuyên.

Đừng cố ép mình theo các bài tập aerobics mất sức bởi điều đó sẽ khiến bạn mệt mỏi và căng thẳng hơn.

Hãy nghĩ làm mẹ như một sự thay đổi về công việc

Tiến sĩ Rosenthal chia sẻ: “Tôi thường nói với các cặp đôi rằng làm cha mẹ cũng là một công việc, nhưng không phải dạng công việc 9 tiếng hay 5 tiếng, mà là việc 24 tiếng/ngày”.

Hầu hết phụ nữ đều biết rằng những tháng đầu tiên làm mẹ sẽ rất căng thẳng, nhưng họ thường không lường trước được cụ thể những căng thẳng đó là gì.

Denise Madison, một bà mẹ có hai con sinh đôi ở New York cho biết, chị thấy hạnh phúc hơn khi tự nhủ với mình rằng “các con là công việc của mình”, những thứ khác như đọc tin tức có thể đợi sau khi hoàn thành công việc.

trầm cảm sau sinh, bà mẹ, trẻ em, bệnh trầm cảm, bác sĩ tâm lý

Hãy thường xuyên ra ngoài đi dạo để hít thở không khí trong lành.

Đừng kỳ vọng mình phải là một bà mẹ hoàn hảo

Không ai là hoàn hảo, làm mẹ ai cũng sẽ có lúc quên mặc bỉm cho con sau khi tháo bỉm lúc nửa đêm hay ra ngoài mặc áo ngược cũng không biết.

Joyce A. Venis, điều dưỡng tâm lý, cho biết, những bà mẹ bị trầm cảm là những người theo chủ nghĩa hoàn hảo.

“Họ cảm thấy tội lỗi khi không thể làm mọi thứ đúng ý, họ nghĩ rằng mọi người mẹ đều làm tốt việc chăm con. Vì thế họ tự đặt mình vào những kỳ vọng viển vông”, Joyce nói.

Tìm cách nhận càng nhiều giúp đỡ càng tốt

Hãy loại bỏ các công việc vặt trong nhà, để bạn bè mang bữa tối đến cho bạn hoặc nhờ chị/em gái hoặc mẹ chồng/mẹ ruột trông con để đi mua sắm.

“Nếu bạn cảm thấy quá tải hoặc mệt mỏi, bạn cần cho phép bản thân chủ động nhờ mọi người giúp đỡ chứ không phải ngồi đợi người khác lên tiếng giúp bạn”, Tiến sĩ Sanford nói.

Đối mặt với nỗi sợ hãi

Hãy nói chuyện với chồng về những điều khiến bạn sợ hãi khi làm mẹ, có thể là nỗi sợ hai vợ chồng sẽ không có thời gian riêng tư bên nhau, sợ việc cho con bú hay những cơn đau bụng.

trầm cảm sau sinh, bà mẹ, trẻ em, bệnh trầm cảm, bác sĩ tâm lý

Hãy chủ động nhờ ông bà/anh chị/bạn bè trông con để bạn ra ngoài mua sắm. Đừng ngồi đợi người ta hỏi bạn có cần giúp đỡ không.

Hãy linh động

“Chuyện tắm gội và uống cà phê vào buổi sáng có thể đến trưa bạn mới thực hiện được”, Tiến sĩ Rosenthal nói. Thay vì giữ các thói quen cũ, cố gắng làm mọi thứ “đúng giờ” như trước khi sinh con thì hãy linh động làm mọi thứ dựa theo điều kiện của bạn. 

Đừng hoảng khi cuộc sống của bạn bị đảo lộn khi có con, hãy vứt “thời khoá biểu” vào sọt rác và linh động trong mọi việc.

Tham gia nhóm các bà mẹ mới sinh con

Thiếu giao tiếp với xã hội chính là thứ nuôi dưỡng bệnh trầm cảm. Hãy tham gia vào các hội nhóm của các bà mẹ mới sinh con như bạn để hiểu rằng không chỉ mình bạn đối mặt với áp lực, sự thay đổi từ khi có con. Chia sẻ và thấu hiểu sẽ giúp bạn giải toả sự căng thẳng.

Hãy luôn nhắn nhủ bản thân rằng điều tốt đẹp sẽ tới

Hãy nhớ rằng rồi con bạn sẽ lớn, rồi bạn sẽ trở lại với công việc. Chuyện ở nhà chăm con chỉ làm tạm thời khi con còn nhỏ. Những năm tháng tươi đẹp vẫn đang chờ bạn phía trước.

Kim Minh(Theo Parents)

# #

Ăn gì để đối phó với 4 triệu chứng gây khó chịu nhất trong thai kì?

Ăn gì để đối phó với 4 triệu chứng gây khó chịu nhất trong thai kì?
icon_date CN, 15-10-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Một chút điều chỉnh trong chế độ ăn uống sẽ giúp mẹ bầu dễ dàng xóa bỏ cảm giác khó chịu do các triệu chứng thường gặp trong thai kì như nôn nghén, ợ nóng... mang lại.

Nên hay không nên sử dụng thuốc chống trầm cảm lúc mang thai?

[SKDS]- Nên hay không nên sử dụng thuốc chống trầm cảm lúc mang thai?
icon_date Thứ 5, 12-10-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

[SKDS]- Trầm cảm đang là một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện đại. Thật bất ngờ khi các nhà khoa học trong nghiên cứu gần đây đã tìm ra rằng việc sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời kỳ mang thai sẽ không khiến cho em bé khó chịu, biếng ăn hay khó ngủ.

Những thay đổi bình thường và bất thường khi mang thai

Những thay đổi bình thường và bất thường khi mang thai
icon_date CN, 08-10-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Mang thai và sinh đẻ là thiên chức của người phụ nữ, tuy nhiên, chị em luôn có những băn khoăn: Cơ thể thay đổi như thế nào khi mang thai?

Phụ nữ mang thai không nên dùng xà bông kháng khuẩn

Phụ nữ mang thai không nên dùng xà bông kháng khuẩn
icon_date CN, 10-9-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Giới khoa học Mỹ vừa đưa ra cảnh báo đối với các bà bầu: nếu sử dụng xà bông kháng khuẩn, đứa con sẽ tăng nguy cơ béo phì và rối loạn chuyển hóa.

Khó thở khi mang thai có đáng lo?

[SKDS]- Khó thở khi mang thai có đáng lo?
icon_date Thứ 2, 04-9-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

[SKDS]- Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều so với lúc bình thường như: buồn nôn, thèm ăn, tức ngực,… trong đó có biểu hiện hơi khó thở khiến cho nhiều thai phụ lo lắng.

Những điều phái yếu không được bỏ qua khi có bầu

Những điều phái yếu không được bỏ qua khi có bầu
icon_date CN, 03-9-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Thai phụ cần ăn đa dạng, ít nhất 10 loại thực phẩm trong mỗi bữa chính.

Sự thực về việc nhỏ sữa mẹ giúp con hết đau mắt

Sự thực về việc nhỏ sữa mẹ giúp con hết đau mắt
icon_date Thứ 7, 02-9-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Từ chỗ bị xem nhẹ cách đây 1 – 2 thập kỷ, giờ đây đâu đó trên mạng xã hội lại đang diễn ra xu hướng say mê sữa mẹ đến mức cuồng si… phản khoa học.

Mẹ bầu tiết lộ “sự thật trần trụi” của quá trình mang thai trong bộ ảnh thai kỳ vui nhộn

Mẹ bầu tiết lộ “sự thật trần trụi” của quá trình mang thai trong bộ ảnh thai kỳ vui nhộn
icon_date Thứ 3, 29-8-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Bộ ảnh này còn có sự giúp đỡ nhiệt tình của người chồng - chính là nhân vật bị đàn áp nhất trong nhà trong suốt 9 tháng bầu bí của vợ.

Mang thai không ảnh hưởng tới bệnh nhân chiến thắng ung thư vú

Mang thai không ảnh hưởng tới bệnh nhân chiến thắng ung thư vú
icon_date Thứ 2, 28-8-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Một tin tốt lành đối với những bệnh nhân trẻ tuổi đã vượt qua được căn bệnh ung thư: Việc mang thai không hề có dấu hiệu khiến cho tế bào ung thư quay trở lại, nghiên cứu mới cho hay.

Mang thai trong 3 tháng giữa mẹ bầu nên tăng mấy cân?

Mang thai trong 3 tháng giữa mẹ bầu nên tăng mấy cân?
icon_date Thứ 7, 26-8-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Trong những tháng giữa của thai kỳ, việc cân nặng cũng như hàm lượng dinh dưỡng mà mẹ bầu bổ sung là vô cùng quan trọng. Vậy trong 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu nên tăng bao nhiêu cân là hợp lý?

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ
icon_date Thứ 6, 18-8-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Chế độ dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ của bà bầu ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ.

Những cách làm dịu cơn đau đầu hiệu quả khi các mẹ mang thai

Những cách làm dịu cơn đau đầu hiệu quả khi các mẹ mang thai
icon_date Thứ 5, 10-8-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Đau đầu khi mang thai là triệu chứng điển hình thường gặp ở thai phụ đang mang thai giai đoạn đầu hoặc cuối thai kì. Dù vậy, mẹ bầu cũng không nên chủ quan, coi thường.

Mách mẹ bí kíp dinh dưỡng hè để cả nhà năng động

 Mách mẹ bí kíp dinh dưỡng hè để cả nhà năng động
icon_date Thứ 4, 09-8-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Thời tiết oi bức mùa hè là thủ phạm “đánh cắp” năng lượng, khiến các thành viên trong gia đình dễ uể oải, khó chịu. Áp dụng những bí quyết dinh dưỡng này, mẹ sẽ giúp cả nhà xua tan sự mệt mỏi, duy trì một cuộc sống khỏe mạnh, giàu năng lượng để cháy hết mình cùng các hoạt động hè.

Cách điều trị táo bón ở trẻ 3 tuổi đơn giản nhất mà nhiều mẹ hay quên làm

Cách điều trị táo bón ở trẻ 3 tuổi đơn giản nhất mà nhiều mẹ hay quên làm
icon_date Thứ 2, 07-8-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Táo bón là vấn đề phổ biến với trẻ trên toàn thế giới, chiến � các vấn đề về hệ tiêu hóa trẻ thường hay mắc phải.

Bài tập Yoga dành cho các mẹ bầu

[VNN]- Bài tập Yoga dành cho các mẹ bầu
icon_date CN, 06-8-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Khi mang thai các mẹ bầu thường rất mệt mỏi và khó chịu trong người. Những động tác Yoga sau sẽ giúp các mẹ luôn khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng và luôn khỏe mạnh trong thời gian thai kỳ.

Copyright © 2017 , Công ty Cổ Phần Thanh Toán Hưng Hà!