Thứ 6 Ngày 17/8/2018 Diễn đàn Liên hệ

Ăn gì để đối phó với 4 triệu chứng gây khó chịu nhất trong thai kì?

TheoTrí thức trẻ
Logoclock16:35 15/10/2017

Một chút điều chỉnh trong chế độ ăn uống sẽ giúp mẹ bầu dễ dàng xóa bỏ cảm giác khó chịu do các triệu chứng thường gặp trong thai kì như nôn nghén, ợ nóng... mang lại.

Cơ thể của phụ nữ phải trải qua nhiều thay đổi trong quá trình mang thai. Hầu hết thời gian mang thai, những thay đổi về cơ thể sẽ dẫn đến sự thay đổi về hooc môn trong cơ thể của người mẹ. Một số loại thực phẩm đơn giản có thể giúp cho mẹ bầu dễ dàng xóa bỏ các khó chịu đó trong cơ thể.

Willow Jarosh, một chuyên gia về dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn sách “Healthy, Happy Pregnancy Cookbook” (Sách nấu ăn để có một thai kỳ vui vẻ, khỏe mạnh), nói về 4 triệu chứng điển hình trong quá trình mang thai và làm cách nào để giảm thiểu được chúng bằng cách chỉ ăn một số loại thực phẩm nhất định.

4 triệu chứng điển hình làm mẹ bầu khó chịu nhất trong thai kì đó là:

1. Buồn nôn

Bà bầu có thể giảm bớt được cảm giác buồn nôn bằng cách hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa carbonhydrate (như ngũ cốc, rau củ, tinh bột, đồ ngọt có chứa đường) và thay vào đó là ăn các loại thực phẩm giàu protein (như trứng, thịt gà, cá).

Theo chuyên gia, phụ nữ thường thích ăn nhiều đồ ăn có chứa carbonhydrate trong suốt giai đoạn mang thai khi mà họ thường xuyên cảm thấy buồn nôn nhất. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng “carbon thực sự được chuyển hóa rất nhanh trong cơ thể” và chúng “làm tăng đường huyết rồi lại hạ xuống nhanh chóng, và khiến cho bạn tiếp tục thấy thèm ăn”.

Mặt khác, protein, có thể khiến phụ nữ mang thai thấy no lâu hơn. Cảm giác no sẽ làm giảm cảm giác buồn nôn.

Ăn gì để đối phó với 4 triệu chứng gây khó chịu nhất trong thai kì? - Ảnh 1.

Để giảm bớt cảm giác buồn nôn, hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa carbonhydrate (như ngũ cốc, các loại củ, tinh bột, đồ ngọt có chứa đường)

2. Chứng ợ nóng

Chứng ợ nóng cũng là một triệu chứng gây khó chịu trong thai kì. Chuyên gia đưa ra lời khuyên cho các mẹ bầu rằng nên tránh xa các loại thực phẩm gây ra chứng ợ hơi như hành, tỏi, hạt tiêu đen, cà chua và các loại quả chứa tinh dầu (như cam, nho, chanh). Thực phẩm có chứa caffeine như cà phê, nước uống có gas, nước tăng lực, đồ ăn vặt và kem cũng là nguyên nhân gây ra triệu chứng này.

Để giảm tình trạng ợ nóng, bà bầu nên tăng cường thực phẩm dạng lỏng như súp, sinh tố, sữa chua, sữa lắc… Đây là thực phẩm có hàm lượng protein cao, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu nhưng dễ tiêu hóa hơn.

Ăn gì để đối phó với 4 triệu chứng gây khó chịu nhất trong thai kì? - Ảnh 2.

Thực phẩm có chứa caffeine như cà phê, nước uống có gas, nước tăng lực, đồ ăn vặt và kem cũng là nguyên nhân gây ra triệu chứng ợ hơi

3. Cơ thể bị thiếu nước

Việc cấp đủ nước cho cơ thể rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Nếu cơ thể bị thiếu nước trong suốt quá trình mang thai có thể dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng như khuyết tật ống thần kinh cho trẻ (neutral tube defects - khuyết tật ở não bộ hoặc tủy sống), thiếu ối, ít sữa sau sinh và sinh non.

Để cải thiện khả năng trữ nước cho cơ thể, chuyên gia đưa ra lời khuyên phụ nữ mang thai nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều ka-li như hạt chia. Hạt chia rất tốt trong việc cấp nước bởi chúng có tính giữ nước rất cao.

Hạt chia có thể trữ lượng nước lớn gấp 10 lần so với kích cỡ của chúng và dần dần cấp nước cho hệ tiêu hóa, giúp cho cơ thể giữ được lượng nước lâu hơn. Theo chuyên gia, các mẹ bầu nên ngâm hạt chia trong nước khoảng 20 phút và trộn vào canh hoặc là các món ăn lỏng khác như sữa chua, cháo, bánh pudding v.v

Ăn gì để đối phó với 4 triệu chứng gây khó chịu nhất trong thai kì? - Ảnh 3.

Hạt chia rất tốt trong việc cấp nước bởi chúng có tính giữ nước rất cao.

4. Chứng táo bón

Một triệu chứng mà nhiều phụ nữ mang thai đều gặp rắc rối đó là chứng táo bón. Đối với triệu chứng này, việc sử dụng các loại thức ăn có chứa nhiều nước và chất xơ như hạt đậu gà (chickpea) và bí ngô là thực sự hữu ích. Các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì đen, gạo lứt, các loại đỗ, hoa quả và rau tươi.

Ăn gì để đối phó với 4 triệu chứng gây khó chịu nhất trong thai kì? - Ảnh 4.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì đen, gạo lứt, các loại đỗ, hoa quả và rau tươi.

Việc luyện tập thể thao thường xuyên cũng giúp làm giảm khả năng mắc chứng táo bón. Những mẹ bầu bị mắc chứng này nên đi bộ, bơi, tập yoga và tập xe đạp tập thể dục. Bạn nên dành thời gian để giải phóng cơ thể sau khi ăn xong bởi vì đường ruột sẽ dễ kích thích hơn sau bữa ăn.

Chi Lê

# Kênh Tuyển dụng tìm việc làm thêm việc làm nhanh 24h

Hành động của mẹ có thể sẽ khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng

Hành động của mẹ có thể sẽ khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng
icon_date Thứ 5, 07-12-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Trong cuộc sống hàng ngày các mẹ có thể có những hành động vô tình làm thai nhi của mình bị suy dinh dưỡng. Vậy những hành động đó là gì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây các mẹ nhé.

Mắc bệnh phụ khoa khi mang thai có nguy hiểm?

Mắc bệnh phụ khoa khi mang thai có nguy hiểm?
icon_date Thứ 7, 02-12-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Trong quá trình thai nghén nhiều thai phụ thấy ngứa vùng kín, ra khí hư bất thường... nhưng do chủ quan hoặc sợ việc điều trị ảnh hưởng tới em bé, nên thường chần chừ thậm chí không đi khám. Đây là một quan niệm sai lầm vì bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến thai kỳ, ở trường hợp nặng có thể gây sảy thai, sinh non.

Đã từng sinh mổ thì tuyệt đối không thể đẻ thường lần sau?

Đã từng sinh mổ thì tuyệt đối không thể đẻ thường lần sau?
icon_date Thứ 4, 22-11-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Người mẹ đã từng đẻ mổ vẫn có thể sinh thường nhưng cần đặc biệt lưu ý và phải có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

Có những bí quyết này, mẹ bầu chẳng còn lo phù chân tay tháng cuối thai kỳ

Có những bí quyết này, mẹ bầu chẳng còn lo phù chân tay tháng cuối thai kỳ
icon_date Thứ 6, 10-11-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Giảm sưng, phù chân tay ở những tháng cuối thai kỳ chủ yếu dựa vào việc điều chỉnh chế độ ăn uống.

Mẹ ăn quá nhiều đồ ngọt, thai nhi 37 tuần chết lưu

Mẹ ăn quá nhiều đồ ngọt, thai nhi 37 tuần chết lưu
icon_date Thứ 4, 08-11-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Không ít lần bác sĩ khuyến cáo về nguy cơ mắc đái tháo đường, tuy nhiên thai phụ vẫn không kiềm chế được cơn thèm ăn đồ ngọt, nên dẫn đến thai nhi bị chết lưu ở tuần thứ 37.

Lợi ích tuyệt vời của tập thể dục với mẹ bầu

Lợi ích tuyệt vời của tập thể dục với mẹ bầu
icon_date Thứ 6, 03-11-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn và phù hợp có thể giúp mẹ bầu dễ sinh nở, bớt đau đẻ, giảm các triệu chứng ốm nghén, phòng ngừa tiểu đường và tăng huyết áp thai kỳ cũng như giúp bé sinh ra khỏe mạnh.

Nên hay không nên sử dụng thuốc chống trầm cảm lúc mang thai?

[SKDS]- Nên hay không nên sử dụng thuốc chống trầm cảm lúc mang thai?
icon_date Thứ 5, 12-10-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

[SKDS]- Trầm cảm đang là một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện đại. Thật bất ngờ khi các nhà khoa học trong nghiên cứu gần đây đã tìm ra rằng việc sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời kỳ mang thai sẽ không khiến cho em bé khó chịu, biếng ăn hay khó ngủ.

Những thay đổi bình thường và bất thường khi mang thai

Những thay đổi bình thường và bất thường khi mang thai
icon_date CN, 08-10-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Mang thai và sinh đẻ là thiên chức của người phụ nữ, tuy nhiên, chị em luôn có những băn khoăn: Cơ thể thay đổi như thế nào khi mang thai?

Phụ nữ mang thai không nên dùng xà bông kháng khuẩn

Phụ nữ mang thai không nên dùng xà bông kháng khuẩn
icon_date CN, 10-9-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Giới khoa học Mỹ vừa đưa ra cảnh báo đối với các bà bầu: nếu sử dụng xà bông kháng khuẩn, đứa con sẽ tăng nguy cơ béo phì và rối loạn chuyển hóa.

Khó thở khi mang thai có đáng lo?

[SKDS]- Khó thở khi mang thai có đáng lo?
icon_date Thứ 2, 04-9-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

[SKDS]- Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều so với lúc bình thường như: buồn nôn, thèm ăn, tức ngực,… trong đó có biểu hiện hơi khó thở khiến cho nhiều thai phụ lo lắng.

Những điều phái yếu không được bỏ qua khi có bầu

Những điều phái yếu không được bỏ qua khi có bầu
icon_date CN, 03-9-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Thai phụ cần ăn đa dạng, ít nhất 10 loại thực phẩm trong mỗi bữa chính.

Sự thực về việc nhỏ sữa mẹ giúp con hết đau mắt

Sự thực về việc nhỏ sữa mẹ giúp con hết đau mắt
icon_date Thứ 7, 02-9-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Từ chỗ bị xem nhẹ cách đây 1 – 2 thập kỷ, giờ đây đâu đó trên mạng xã hội lại đang diễn ra xu hướng say mê sữa mẹ đến mức cuồng si… phản khoa học.

Mẹ bầu tiết lộ “sự thật trần trụi” của quá trình mang thai trong bộ ảnh thai kỳ vui nhộn

Mẹ bầu tiết lộ “sự thật trần trụi” của quá trình mang thai trong bộ ảnh thai kỳ vui nhộn
icon_date Thứ 3, 29-8-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Bộ ảnh này còn có sự giúp đỡ nhiệt tình của người chồng - chính là nhân vật bị đàn áp nhất trong nhà trong suốt 9 tháng bầu bí của vợ.

Mang thai không ảnh hưởng tới bệnh nhân chiến thắng ung thư vú

Mang thai không ảnh hưởng tới bệnh nhân chiến thắng ung thư vú
icon_date Thứ 2, 28-8-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Một tin tốt lành đối với những bệnh nhân trẻ tuổi đã vượt qua được căn bệnh ung thư: Việc mang thai không hề có dấu hiệu khiến cho tế bào ung thư quay trở lại, nghiên cứu mới cho hay.

Mang thai trong 3 tháng giữa mẹ bầu nên tăng mấy cân?

Mang thai trong 3 tháng giữa mẹ bầu nên tăng mấy cân?
icon_date Thứ 7, 26-8-2017 icon_comment 0 Mẹ Và Bé Bà Bầu

Trong những tháng giữa của thai kỳ, việc cân nặng cũng như hàm lượng dinh dưỡng mà mẹ bầu bổ sung là vô cùng quan trọng. Vậy trong 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu nên tăng bao nhiêu cân là hợp lý?

Copyright © 2017 , Công ty Cổ Phần Thanh Toán Hưng Hà!