Thứ 5 Ngày 15/11/2018 Diễn đàn Liên hệ

Bạo hành trẻ do đâu?

TheoThanh niên
Logoclock14:43 03/12/2017

Bà Tuyết nhấn mạnh, các cơ quan có trách nhiệm quản lý phải ý thức rằng việc xảy ra bạo hành trẻ mầm non luôn có nguy cơ cao. Nên dù không đi kiểm tra hết một lúc, liên tục thì cũng phải “rảo rảo vì đi chỗ này có thể đánh động chỗ khác”. Từ đó bà Tuyết cho rằng các phường, xã nên phát huy thế mạnh của hội phụ nữ, tổ dân phố… tham gia vào giám sát nhóm lớp mầm non.


Bà HiMột số giáo viên chọn nghề không xuất phát từ tình yêu với trẻ. Khi gặp sự vất vả mang tính đặc thù của nghề nên đã không kiềm chế được cảm xúc và hành vi...
Trong tuần qua, dư luận vô cùng bức xúc trước vụ bạo hành trẻ em ở cơ sở mầm non Mầm Xanh (Q.12, TP.HCM). Bạo hành trẻ đã diễn ra khá phổ biến, vậy nó có nguyên nhân từ đâu và giải pháp nào cho vấn đề này?

Chọn nghề không xuất phát từ tình yêu trẻ


Theo cô Trần Thị Tú Quyên, Trường mầm non Vàng Anh (TP.HCM) nguyên nhân dẫn đến bạo hành trẻ trong trường mầm non xuất phát từ áp lực công việc, sĩ số lớp đông, giáo viên phải làm việc liên tục thời gian dài trong ngày.


Ngoài ra, nguyên nhân khách quan là áp lực từ phía phụ huynh, nhiều cha mẹ quá quan trọng và lo lắng việc tăng cân của trẻ. Thường xuyên nhờ cô ép trẻ ăn nên giáo viên dễ bị cuốn vào trạng thái tâm lý phải ép ngược lại với trẻ. Đồng thời có nhiều trẻ không hợp tác, thức ăn ở trường không phù hợp, không ngon miệng nên khi giáo viên không biết cách kiềm chế cảm xúc dễ dẫn đến không kiểm soát hành động.


Bà Phạm Thị Ánh Tuyết, nguyên phó phòng giáo dục Q.8, TP.HCM, đặt vấn đề ở khối các trường ngoài công lập, đương nhiên chủ trường, chủ nhóm lớp đặt lợi nhuận là quan trọng nên các cơ quan quản lý cần có hình thức nhắc nhở thường xuyên để họ nhận thức và quan tâm đến trẻ em. Thực tế có một số quận, huyện, phường xã bỏ lơ không lưu ý đến việc kiểm tra giám sát các nhóm, lớp ngoài công lập.


Bà T.Q, phó hiệu trưởng một trường mầm non tại Q.5, TP.HCM, cho rằng nguyên nhân dẫn đến bạo hành trẻ là do một số giáo viên chọn nghề không xuất phát từ tình yêu với trẻ. Khi gặp sự vất vả mang tính đặc thù của nghề nên đã không kiềm chế được cảm xúc và hành vi.


Theo chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Thu Hiên, Trung tâm tư vấn tình yêu - hôn nhân - gia đình (Hội LHTN VN), chưa bao giờ mà bạo lực lại diễn ra nhiều như hiện nay. Mức độ bạo hành ngày một tăng lên do cái tâm của một số người, đạo đức của một số người đang đi xuống. Trong điều kiện xã hội như bây giờ thì cái tốt và cái xấu lẫn lộn nhau. Mà con người thì ảnh hưởng cái xấu rất là dễ cho nên hình thành một bộ phận người hành xử không còn nhân tính…


Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy (chuyên viên tham vấn tâm lý Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM) cũng đồng quan điểm.


Bà Thúy cho rằng: “Theo tôi khi xét về nguyên nhân xã hội thì có những nguyên nhân sau. Nguyên nhân thứ nhất là do đạo đức xuống cấp và xuống cấp ở mức độ báo động đỏ cho nên hành vi của con người hiện nay đang lệch chuẩn. Thứ hai là mở quá nhiều nhà trẻ và không có quản lý, khi buông lỏng quản lý thì người ta sẽ làm liều, làm ẩu,… Thứ ba là hiện nay tại TP.HCM vấn đề gia tăng dân số, di dân quá nhanh nên sự xuất hiện của quá nhiều gia đình trẻ và nhu cầu gửi trẻ là rất cao. Nên các cơ sở giữ trẻ chưa đáp ứng, dẫn đến nảy sinh các nhóm giữ trẻ gia đình không có chuyên môn, không nghiệp vụ...


Cho giáo sinh trải nghiệm với nghề từ năm học đầu tiên


Từ các nguyên nhân dẫn đến bạo hành trẻ vừa nêu ở trên, nhiều ý kiến mang tính giải pháp cũng được các chuyên gia, giáo viên đề ra.


Theo bà T.Q, để tránh tình trạng bạo hành trong trường mầm non, thành viên ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra, giám sát, động viên, nhắc nhở giáo viên những chuẩn mực của nghề. Tuy nhiên để giải quyết vấn đề từ gốc thì theo vị quản lý này, trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực cho ngành mầm non, các trường sư phạm phải đặc biệt lưu ý giáo dục đạo đức nhà giáo để họ hiểu làm thế nào cho phù hợp trong môi trường giáo dục.


Ngoài ra, nên cho giáo sinh trải nghiệm với nghề ngay từ năm học đầu tiên. Để họ thấy yêu nghề thì tiếp tục dấn thân còn không thì rẽ sang chọn hướng đi mới.


Bà Tuyết nhấn mạnh, các cơ quan có trách nhiệm quản lý phải ý thức rằng việc xảy ra bạo hành trẻ mầm non luôn có nguy cơ cao. Nên dù không đi kiểm tra hết một lúc, liên tục thì cũng phải “rảo rảo vì đi chỗ này có thể đánh động chỗ khác”. Từ đó bà Tuyết cho rằng các phường, xã nên phát huy thế mạnh của hội phụ nữ, tổ dân phố… tham gia vào giám sát nhóm lớp mầm non.


Bà Hiên khuyên: “Bố mẹ phải quan tâm đến con, quan sát được các biểu hiện khác thường của con như đi học về mà không vui, sợ sệt, rồi lấm lét, rồi xem thử con có những dấu hiệu gì khác trên cơ thể hay không. Mà thông thường các đối tượng bạo hành hay đe dọa nên các em sẽ không dám lên tiếng dù được bố mẹ gặng hỏi. Chính vì thế, cha mẹ khi gửi trẻ nên có sự lựa chọn và phải theo dõi từng thay đổi nhỏ của con. Dù cho cuộc sống mưu sinh có bận đến mấy cũng phải tuyệt đối quan tâm đến con mình”.


Bên cạnh đó, bà Thúy cho rằng nan giải nhất là vấn đề xuống cấp đạo đức. Tuy nhiên bà Thúy cũng khuyên: “Đạo đức là bài toán hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm nhưng có thể nói một cách căn cơ là nằm ở giáo dục gia đình. Giáo dục trẻ bằng tình yêu thương thì sẽ sản sinh ra những người có lòng nhân ái, sau này lớn lên làm gì cũng sẽ tử tế. Bên cạnh đó, mỗi trẻ được giáo dục trong tình yêu thương sẽ không chấp nhận bạo lực, khi bị bạo lực trẻ sẽ về mách lại bố mẹ. Còn nếu ở nhà trẻ bị bố mẹ đánh đòn thường xuyên thì khi đến trường bị cô giáo đánh trẻ cũng sẽ thấy bình thường và không có sự phản ứng lại...”.

Bích Thanh - Nữ Vương
 

# Kênh Tuyển dụng tìm việc làm thêm việc làm nhanh 24h

Đề xuất chỉ miễn học phí cho sinh viên sư phạm nếu làm đúng nghề

Đề xuất chỉ miễn học phí cho sinh viên sư phạm nếu làm đúng nghề
icon_date CN, 17-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Nhiều chuyên gia cho rằng chỉ nên miễn học phí cho sinh viên ngành sư phạm nếu ra trường các em làm đúng nghề, còn không nhà nước cần có cơ chế thu lại khoản tiền đó.

Sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học - bước đột phá

Sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học - bước đột phá
icon_date Thứ 7, 16-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

GD&TĐ - Đó là chia sẻ của Theo GS.VS Đào Trọng Thi – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội tại Hội nghị tham vấn chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học được tổ chức chiều 15/12 tại Hà Nội.

Giáo viên giải thích việc đưa Chi Pu vào đề thi học kỳ

Giáo viên giải thích việc đưa Chi Pu vào đề thi học kỳ
icon_date Thứ 6, 15-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Đưa Chi Pu vào đề thi bởi muốn học sinh đặt mình vào hoàn cảnh của cô ca sĩ đang bị giới văn nghệ sĩ miệt thị, ném đá nhưng vẫn không chịu lùi bước, vẫn cố gắng thực hiện niềm đam mê của mình.

Thời điểm nào Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo THPT 2018 ?

Thời điểm nào Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo THPT 2018 ?
icon_date Thứ 5, 14-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 bao gồm nội dung chương trình giáo dục lớp 11 và lớp 12 THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12.

Tình tiết mới vụ 2 nữ sinh lớp 9 đánh dã man 3 học sinh lớp 7

Tình tiết mới vụ 2 nữ sinh lớp 9 đánh dã man 3 học sinh lớp 7
icon_date Thứ 4, 13-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Hội đồng kỷ luật Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Rạch Giá, Kiên Giang) đã có hình thức xử lý các em học sinh khác có liên quan đến vụ 2 nữ sinh lớp 9 đánh dã man 3 học sinh lớp.

Khi nhà trường ăn theo mạng xã hội, thì 'Záo Zụk' cũng được đưa vào đề thi Ngữ văn

Khi nhà trường ăn theo mạng xã hội, thì 'Záo Zụk' cũng được đưa vào đề thi Ngữ văn
icon_date Thứ 3, 12-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

Buộc thôi học hai nữ sinh lớp 9 đánh dã man ba học sinh lớp 7

Buộc thôi học hai nữ sinh lớp 9 đánh dã man ba học sinh lớp 7
icon_date Thứ 2, 11-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Hai nữ sinh lớp 9 đánh ba học sinh lớp 7 dã man đã bị Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Rạch Giá, Kiên Giang) buộc thôi học.

Đà Nẵng xử phạt 8 giáo viên dạy thêm trái phép

Đà Nẵng xử phạt 8 giáo viên dạy thêm trái phép
icon_date Thứ 7, 09-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sở Giáo dục và Đào tạo liên tiếp nhận được tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về việc dạy thêm trái phép.

Trẻ mầm non đánh nhau, xem xét kỷ luật giáo viên?

Trẻ mầm non đánh nhau, xem xét kỷ luật giáo viên?
icon_date Thứ 5, 07-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sáng ngày 7/12, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức buổi đối thoại, thông tin về vụ việc cháu bé Lê Thùy Dương (4 tuổi) bị nhiều vết bầm tím trên người, nghi bị cô giáo đánh. Tham dự có đại diện gia đình nạn nhân, các cơ quan chức năng, lãnh đạo thôn, chính quyền địa phương và đại diện Hội phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Ngọc Sơn

Nên đưa tác phẩm 'Chí Phèo' ra khỏi chương trình Ngữ văn 11?

Nên đưa tác phẩm 'Chí Phèo' ra khỏi chương trình Ngữ văn 11?
icon_date Thứ 3, 05-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

“Chí Phèo” là một tác phẩm văn xuôi hiện thực của nhà văn Nam Cao, được không ít học giả và nhà phê bình văn học Việt Nam đánh giá là một trong những tác phẩm văn học hiện thực xuất sắc trước Cách mạng tháng 8/1945. Tác phẩm này được Bộ GD-ĐT đưa vào chương trình Ngữ văn lớp 11 từ khá lâu, trở thành đề thi đại học của nhiều năm.

Đề xuất tăng lương giáo viên lên bậc cao nhất

Đề xuất tăng lương giáo viên lên bậc cao nhất
icon_date Thứ 7, 02-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

“Vấn đề đặt ra là chúng ta cần có đánh giá cụ thể xem tính khả thi đến đâu. Nhất là trong bối cảnh Ngân sách nhà nước như hiện nay” , ông Phan Hồng Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc cho hay.

Xem xét lại đề xuất cải tiến chữ viết Tiếng Việt của Nguyễn Văn Vĩnh

Xem xét lại đề xuất cải tiến chữ viết Tiếng Việt của Nguyễn Văn Vĩnh
icon_date Thứ 4, 29-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sau đề xuất chuyển đổi tiếng Việt của PGS Bùi Hiền, những lần đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ trước đây được quan tâm trở lại, như của Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Bạt Tụy...

Đề xuất cải tiến tiếng Việt: Đừng vội "giết chết" tư duy sáng tạo

Đề xuất cải tiến tiếng Việt: Đừng vội "giết chết" tư duy sáng tạo
icon_date CN, 26-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Đề xuất cải tiến cách viết tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền - nguyên Hiệu phó ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội - đang khiến nhiều người chỉ trích gay gắt. Nhưng cũng có người cho rằng, việc cải tiến nên được trân trọng, đừng vội "ném đá" mà "giết chết" ý tưởng sáng tạo của các nhà khoa học.

Đề xuất cải tiến 'tiếng Việt' thành 'tiếq Việt'

Đề xuất cải tiến 'tiếng Việt' thành 'tiếq Việt'
icon_date Thứ 7, 25-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

PGS.TS Bùi Hiền, Nguyên Hiệu phó trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội đã đề xuất cải tiến bảng chữ cái tiếng Việt như chuyển cách viết Luật giáo dục" đổi thành “Luật záo zụk”. “Tiếng Việt” thành “Tiếq Việt”, “ngôn ngữ” thành “Qôn qữ”…

Đừng tự giết chết mình bằng giấc mơ du học

Đừng tự giết chết mình bằng giấc mơ du học
icon_date Thứ 6, 24-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Nhiều học sinh đang tự giết chết chính mình bằng giấc mơ du học do sự thiếu hiểu biết về bản thân, trường học và áp lực từ gia đình, xã hội.

Copyright © 2017 , Công ty Cổ Phần Thanh Toán Hưng Hà!