Thứ 5 Ngày 15/11/2018 Diễn đàn Liên hệ

Nên đưa tác phẩm 'Chí Phèo' ra khỏi chương trình Ngữ văn 11?

TheoVietnamnet
Logoclock11:31 05/12/2017

“Chí Phèo” là một tác phẩm văn xuôi hiện thực của nhà văn Nam Cao, được không ít học giả và nhà phê bình văn học Việt Nam đánh giá là một trong những tác phẩm văn học hiện thực xuất sắc trước Cách mạng tháng 8/1945. Tác phẩm này được Bộ GD-ĐT đưa vào chương trình Ngữ văn lớp 11 từ khá lâu, trở thành đề thi đại học của nhiều năm.

Tuy nhiên, mới đây anh Nguyễn Sóng Hiền, hiện là nghiên cứu sinh Trường ĐH Newcastle (Australia), gửi tới Vietnamnet bài viết nêu quan điểm về việc có nên tiếp tục dạy tác phẩm "Chí Phèo" trong chương trình phổ thông hay không.

Giới thiệu bài viết của anh Nguyễn Sóng Hiền.

ngữ văn,học sinh,đổi mới giáo dục

Hình ảnh Chí Phèo trong phim "Lãng Vũ Đại ngày ấy"

Ở khía cạnh văn học, tác phẩm có thể được đáng giá là thành công về phong cách viết. Tuy nhiên, đứng trên góc độ giáo dục, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng cần cân nhắc kỹ lại.

Liệu có nên vẫn tiếp tục giữ trong chương trình phổ thông hay không, khi mà bản thân tác phẩm "Chí Phèo" không có ý nghĩa nhiều về mặt giáo dục, mà ngược lại, có thể có những tác động xấu về mặt nhận thức của học sinh?

Để minh chứng cho những nhận định trên, tôi xin phân tích một cách khách quan và logic về tác phẩm này.

Chí Phèo đại diện cho ai?

Nhiều nhà phê bình văn học đã cho rằng Chí Phèo đại diện cho tầng lớp nông dân bị lưu manh hoá. Nhưng theo tôi, đây là một nhận xét phiến diện và mang tính áp đặt.

Nếu xem xét kỹ toàn bộ tác phẩm, chúng ta đều có thể nhận thấy rằng Chí Phèo chỉ là bi kịch của một cá nhân. Xuất thân không cha, không mẹ, không nhà cửa, không người thân, không được giáo dục, Chí được nhặt về nuôi và đi ở hết nhà này đến nhà khác.

Nếu là đại diện cho tầng lớp nông dân thì thật mang tiếng cho nông dân mình quá.

Bản thân một đứa trẻ bị bỏ rơi đã mang cho mình số phận thiệt thòi, huống chi lại được sinh ra trong một xã hội lạc hậu và đầy rẫy bất công ấy.

Vậy, Chí đơn giản chỉ là một đứa trẻ không được giáo dục, và không thể là đại diện hay điển hình cho một tầng lớp nào trong xã hội ấy.

Chí là người tốt hay xấu?

Khi còn là đứa trẻ, Chí vẫn là một đứa trẻ tốt. Chí không có ruộng nên năm 20 tuổi phải đi làm canh điền cho Bá Kiến.

Rõ ràng, trong xã hội ấy người ta vẫn nhận nuôi Chí, cho ăn, cho công việc. Có thể thấy, Chí vẫn được xã hội đó đón nhận và thừa nhận như một thành viên. Chí đã được ưu ái.

Tuy nhiên, sau khi làm thuê cho Bá Kiến, Chí bị ghen và bị đẩy đi tù 7,8 năm. Nhiều học giả cho rằng điều này phản ánh sự áp bức, bóc lột của giai cấp phong kiến và địa chủ với tầng lớp bần nông như Chí. Nhưng xin thưa, nếu không sống ở xã hội đó mà xã hội có văn minh hơn đi nữa, những đứa trẻ bị bỏ rơi như Chí cũng khó để đón nhận được sự đối đãi công bằng từ xã hội. Thậm chí còn bị ngược đãi và lạm dụng, vì thân cô thế cô không ai bảo vệ.

Sau khi ra tù, Chí biến thành con người khác, một người xấu, hay một con quỷ. Chí uống rượu say, rạch mặt ăn vạ, đòi nợ thuê, phá phách, xin đểu, đốt quán...

Một đứa trẻ không cha, không mẹ, không được giáo dục bị đẩy đi ở tù liệu ra tù nó có thể trở thành người tốt không? Và chính lúc say Chí củng chửi cái đứa nào đã đẻ ra mà không nuôi Chí chứ đâu chửi cái xã hội đang sống.

Đơn giản, Chí không phải là một sản phẩm của xã hội đó. Chí chỉ như những đứa trẻ cùng hoàn cảnh ở bất kỳ xã hội nào khác. Vì vậy, không thể quy chụp rằng Chí bị xã hội phong kiến lưu manh hoá, hay bị cường hào ác bá làm hại.

Lạ lùng thay, nhiều nhà phê bình và học giả còn hình tượng hoá cái cảnh Chí uống rượu say rồi cưỡng bức Thị Nở, và xem đó như sự thức tỉnh tính thiện trong con người Chí.

ngữ văn,học sinh,đổi mới giáo dục

Hình ảnh Chí Phèo và Thị Nở trong phim "Lãng Vũ Đại ngày ấy"

Trong bất kỳ xã hội nào, hành động cưỡng bức đó đều đáng lên án. Chí đã phạm pháp. Dù về mặt nhận thức, hắn không ý thức hành vi của mình, nhưng về khía cạnh giáo dục đó là hành động cần phê phán. Mà cưỡng bức với một người thiểu năng như Thị Nở thì càng phải lên án và phê phán thích đáng hơn. Chúng ta không thể và không nên bảo vệ những hành vi trái pháp luật. Điều đó chẳng khác gì cổ suý cho lớp trẻ để bắt chước làm theo.

Nhiều nhà phê bình còn cường điệu hoá cho cặp đôi Chí và Nở, xem như là một biểu tượng xứng đôi vừa lứa. Đó dường như không phải là chủ ý của nhà văn. Chí là một tên tội phạm, một kẻ lưu manh, còn Thị Nở là cô gái đáng thương, một người thiểu năng về nhận thức, ở mãi với Chí bảy ngày mới nhớ ra rằng phải về hỏi dì.

Như vậy, Nở là người bị hại, bị Chí lợi dụng lúc ngủ say để cưỡng bức. Vậy thì tại sao chúng ta có thể ghép đôi cho một kẻ lưu manh với cô gái vô tội? Chưa kể sau này, Nở lại mang bầu và lại ôm thêm nỗi khổ vào thân. Dù đánh giá ở khía cạnh nào đi nữa, Chí vẫn là kẻ xấu.

Chí đáng thương hay đáng lên án?

Số phận của Chí là một số phận đáng thương, vì khi sinh ra đã phải chịu thiệt thòi và bất công. Nhưng chúng ta cũng kịch liệt phê phán và phản đối những hành vi lưu manh, thú tính của hắn.

Và ngay cả việc giết Bá Kiến sau khi uống rượu say cũng là một hành động không thể dung thứ, cho dù nhiều học giả và nhà phê bình hình tượng hoá nó là sự phản kháng của tầng lớp bần nông đối với giai cấp cường hào, ác bá.

Nhưng xin thưa, đó là sự quy chụp và áp đặt khiên cưỡng. Chí đã giết người trong lúc say, đó là hành vi không phải của một con người. Cho dù ở bất kỳ xã hội nào, những hành động đó đều đáng bị lên án và cách ly ra khỏi đời sống xã hội.

Nguyễn Sóng Hiền

# Kênh Tuyển dụng tìm việc làm thêm việc làm nhanh 24h

Đề xuất chỉ miễn học phí cho sinh viên sư phạm nếu làm đúng nghề

Đề xuất chỉ miễn học phí cho sinh viên sư phạm nếu làm đúng nghề
icon_date CN, 17-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Nhiều chuyên gia cho rằng chỉ nên miễn học phí cho sinh viên ngành sư phạm nếu ra trường các em làm đúng nghề, còn không nhà nước cần có cơ chế thu lại khoản tiền đó.

Sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học - bước đột phá

Sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học - bước đột phá
icon_date Thứ 7, 16-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

GD&TĐ - Đó là chia sẻ của Theo GS.VS Đào Trọng Thi – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội tại Hội nghị tham vấn chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học được tổ chức chiều 15/12 tại Hà Nội.

Giáo viên giải thích việc đưa Chi Pu vào đề thi học kỳ

Giáo viên giải thích việc đưa Chi Pu vào đề thi học kỳ
icon_date Thứ 6, 15-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Đưa Chi Pu vào đề thi bởi muốn học sinh đặt mình vào hoàn cảnh của cô ca sĩ đang bị giới văn nghệ sĩ miệt thị, ném đá nhưng vẫn không chịu lùi bước, vẫn cố gắng thực hiện niềm đam mê của mình.

Thời điểm nào Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo THPT 2018 ?

Thời điểm nào Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo THPT 2018 ?
icon_date Thứ 5, 14-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 bao gồm nội dung chương trình giáo dục lớp 11 và lớp 12 THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12.

Tình tiết mới vụ 2 nữ sinh lớp 9 đánh dã man 3 học sinh lớp 7

Tình tiết mới vụ 2 nữ sinh lớp 9 đánh dã man 3 học sinh lớp 7
icon_date Thứ 4, 13-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Hội đồng kỷ luật Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Rạch Giá, Kiên Giang) đã có hình thức xử lý các em học sinh khác có liên quan đến vụ 2 nữ sinh lớp 9 đánh dã man 3 học sinh lớp.

Khi nhà trường ăn theo mạng xã hội, thì 'Záo Zụk' cũng được đưa vào đề thi Ngữ văn

Khi nhà trường ăn theo mạng xã hội, thì 'Záo Zụk' cũng được đưa vào đề thi Ngữ văn
icon_date Thứ 3, 12-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

Buộc thôi học hai nữ sinh lớp 9 đánh dã man ba học sinh lớp 7

Buộc thôi học hai nữ sinh lớp 9 đánh dã man ba học sinh lớp 7
icon_date Thứ 2, 11-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Hai nữ sinh lớp 9 đánh ba học sinh lớp 7 dã man đã bị Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Rạch Giá, Kiên Giang) buộc thôi học.

Đà Nẵng xử phạt 8 giáo viên dạy thêm trái phép

Đà Nẵng xử phạt 8 giáo viên dạy thêm trái phép
icon_date Thứ 7, 09-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sở Giáo dục và Đào tạo liên tiếp nhận được tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về việc dạy thêm trái phép.

Trẻ mầm non đánh nhau, xem xét kỷ luật giáo viên?

Trẻ mầm non đánh nhau, xem xét kỷ luật giáo viên?
icon_date Thứ 5, 07-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sáng ngày 7/12, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức buổi đối thoại, thông tin về vụ việc cháu bé Lê Thùy Dương (4 tuổi) bị nhiều vết bầm tím trên người, nghi bị cô giáo đánh. Tham dự có đại diện gia đình nạn nhân, các cơ quan chức năng, lãnh đạo thôn, chính quyền địa phương và đại diện Hội phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Ngọc Sơn

Bạo hành trẻ do đâu?

Bạo hành trẻ do đâu?
icon_date CN, 03-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Một số giáo viên chọn nghề không xuất phát từ tình yêu với trẻ. Khi gặp sự vất vả mang tính đặc thù của nghề nên đã không kiềm chế được cảm xúc và hành vi...

Đề xuất tăng lương giáo viên lên bậc cao nhất

Đề xuất tăng lương giáo viên lên bậc cao nhất
icon_date Thứ 7, 02-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

“Vấn đề đặt ra là chúng ta cần có đánh giá cụ thể xem tính khả thi đến đâu. Nhất là trong bối cảnh Ngân sách nhà nước như hiện nay” , ông Phan Hồng Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc cho hay.

Xem xét lại đề xuất cải tiến chữ viết Tiếng Việt của Nguyễn Văn Vĩnh

Xem xét lại đề xuất cải tiến chữ viết Tiếng Việt của Nguyễn Văn Vĩnh
icon_date Thứ 4, 29-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sau đề xuất chuyển đổi tiếng Việt của PGS Bùi Hiền, những lần đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ trước đây được quan tâm trở lại, như của Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Bạt Tụy...

Đề xuất cải tiến tiếng Việt: Đừng vội "giết chết" tư duy sáng tạo

Đề xuất cải tiến tiếng Việt: Đừng vội "giết chết" tư duy sáng tạo
icon_date CN, 26-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Đề xuất cải tiến cách viết tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền - nguyên Hiệu phó ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội - đang khiến nhiều người chỉ trích gay gắt. Nhưng cũng có người cho rằng, việc cải tiến nên được trân trọng, đừng vội "ném đá" mà "giết chết" ý tưởng sáng tạo của các nhà khoa học.

Đề xuất cải tiến 'tiếng Việt' thành 'tiếq Việt'

Đề xuất cải tiến 'tiếng Việt' thành 'tiếq Việt'
icon_date Thứ 7, 25-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

PGS.TS Bùi Hiền, Nguyên Hiệu phó trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội đã đề xuất cải tiến bảng chữ cái tiếng Việt như chuyển cách viết Luật giáo dục" đổi thành “Luật záo zụk”. “Tiếng Việt” thành “Tiếq Việt”, “ngôn ngữ” thành “Qôn qữ”…

Đừng tự giết chết mình bằng giấc mơ du học

Đừng tự giết chết mình bằng giấc mơ du học
icon_date Thứ 6, 24-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Nhiều học sinh đang tự giết chết chính mình bằng giấc mơ du học do sự thiếu hiểu biết về bản thân, trường học và áp lực từ gia đình, xã hội.

Copyright © 2017 , Công ty Cổ Phần Thanh Toán Hưng Hà!