Thứ 5 Ngày 15/11/2018 Diễn đàn Liên hệ

Sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học - bước đột phá

TheoGD&TĐ
Logoclock11:34 16/12/2017

GD&TĐ - Đó là chia sẻ của Theo GS.VS Đào Trọng Thi – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội tại Hội nghị tham vấn chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học được tổ chức chiều 15/12 tại Hà Nội.

Hướng tới hội nhập quốc tế trong giáo dục đại học

'Xã hội hóa không chỉ là phát triển khối các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập để sát cánh cùng các cơ sở giáo dục đại học công lập đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho phát triển kinh tế - xã hội mà còn bao gồm cả việc thu hút các nguồn lực ngoài NSNN để phát triển chính các cơ sở giáo dục đại học công lập.'

Theo GS.VS Đào Trọng Thi – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học tập trung vào việc thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương, chính sách đổi mới giáo dục đại học của Đảng và Nhà nước, nhằm tạo bước đột phá theo hướng tăng cường quyền tự chủ, xã hội hóa, chuẩn hóa và hội nhập quốc tế trong giáo dục đại học.

GS.VS Đào Trọng Thi – cho rằng, khi sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học cần làm rõ một số nội dung như: Xã hội hóa là chủ trương lớn, quan trọng nhằm thu hút nguồn đầu tư ngoài nhà nước để phát triển giáo dục đại học.

Theo GS.VS Đào Trọng Thi, cần phân biệt rõ các loại cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, phi lợi nhuận, các cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ chi thường xuyên, chi đầu tư… để áp dụng cơ chế quản lý và chính sách khuyến khích, ưu đãi phù hợp, tương xứng.

Đồng thời, làm rõ hình thức sở hữu cộng đồng đối với khối tài sản chung không chia của cơ sở giáo dục đại học tư thục và vai trò đại diện phần tài sản này trong thành phần hội đồng quản trị.

Chuẩn hóa và hội nhập quốc tế là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm chất lượng và hiệu quả đào tạo, từng bước tiếp cận các chuẩn mực khu vực, quốc tế thông qua công tác kiểm định chất lượng giáo dục cần xây dựng và áp dụng các chuẩn mực có tính hội nhập quốc tế đối với cơ sở giáo dục đại học nói chung cũng như đối với quy trình đào tạo, cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý” - GS.VS Đào Trọng Thi trao đổi.

GS.VS Đào Trọng Thi trao đổi với báo chí bên lề hội nghị

Những đề xuất cụ thể

'Khoản 4, khoản 5 Điều 66 quy định cơ sở giáo dục đại học tư thục phải dành ít nhất 25% lợi nhuận để đầu tư phát triển và đưa phần tài sản chung không chia nhưng không quy định miễn thuế cho khoản này như Luật hiện hành. Đề nghị bổ sung quy định này.'

Góp ý nội dung cụ thể của dự thảo Luật, GS.VS Đào Trọng Thi – đề xuất: Khoản 5 Điều 4 định nghĩa cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là cơ sở giáo dục đại học mà phần lợi nhuận tích lũy hằng năm là tài sản chung không chia. Nên gọi loại cơ sở giáo dục đại học này là hoạt động phi lợi nhuận theo đúng thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh kinh tế - xã hội nước ta hiện nay số lượng các cơ sở giáo dục đại học phi lợi nhuận rất hiếm. Do đó, để phát huy hiệu quả chính sách khuyến khích thì vẫn cần quy định thêm loại cơ sở giáo dục đại học hoạt động không vì lợi nhuận theo cách hiểu của Luật hiện hành.

Về phân tầng, xếp hạng cơ sở giáo dục đại học (Điều 9), GS.VS Đào Trọng Thi – góp ý: Việc phân tầng là yếu tố rất quan trọng đối với quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học nên đối với cơ sở giáo dục đại học công lập sau khi Hội đồng trường quyết nghị vẫn cần trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê chuẩn.

Việc xếp hạng quy định trong Luật hiện hành được hiểu theo nghĩa phân hạng cơ sở giáo dục đại học theo tinh thần phân loại, xếp hạng các đơn vị sự nghiệp công lập của Chính phủ.

Việc phân hạng các cơ sở giáo dục đại học cần cho công tác quản lý nhà nước và nên được quy định trong Luật Giáo dục đại học. Còn việc xếp hạng trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung lại được hiểu theo nghĩa xếp thứ hạng các cơ sở giáo dục đại học. Việc này cũng rất cần, thường do các tổ chức độc lập thực hiện và không nhất thiết phải quy định trong Luật.

Minh Phong (ghi)

 

# Kênh Tuyển dụng tìm việc làm thêm việc làm nhanh 24h

Đề xuất chỉ miễn học phí cho sinh viên sư phạm nếu làm đúng nghề

Đề xuất chỉ miễn học phí cho sinh viên sư phạm nếu làm đúng nghề
icon_date CN, 17-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Nhiều chuyên gia cho rằng chỉ nên miễn học phí cho sinh viên ngành sư phạm nếu ra trường các em làm đúng nghề, còn không nhà nước cần có cơ chế thu lại khoản tiền đó.

Giáo viên giải thích việc đưa Chi Pu vào đề thi học kỳ

Giáo viên giải thích việc đưa Chi Pu vào đề thi học kỳ
icon_date Thứ 6, 15-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Đưa Chi Pu vào đề thi bởi muốn học sinh đặt mình vào hoàn cảnh của cô ca sĩ đang bị giới văn nghệ sĩ miệt thị, ném đá nhưng vẫn không chịu lùi bước, vẫn cố gắng thực hiện niềm đam mê của mình.

Thời điểm nào Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo THPT 2018 ?

Thời điểm nào Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo THPT 2018 ?
icon_date Thứ 5, 14-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 bao gồm nội dung chương trình giáo dục lớp 11 và lớp 12 THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12.

Tình tiết mới vụ 2 nữ sinh lớp 9 đánh dã man 3 học sinh lớp 7

Tình tiết mới vụ 2 nữ sinh lớp 9 đánh dã man 3 học sinh lớp 7
icon_date Thứ 4, 13-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Hội đồng kỷ luật Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Rạch Giá, Kiên Giang) đã có hình thức xử lý các em học sinh khác có liên quan đến vụ 2 nữ sinh lớp 9 đánh dã man 3 học sinh lớp.

Khi nhà trường ăn theo mạng xã hội, thì 'Záo Zụk' cũng được đưa vào đề thi Ngữ văn

Khi nhà trường ăn theo mạng xã hội, thì 'Záo Zụk' cũng được đưa vào đề thi Ngữ văn
icon_date Thứ 3, 12-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

Buộc thôi học hai nữ sinh lớp 9 đánh dã man ba học sinh lớp 7

Buộc thôi học hai nữ sinh lớp 9 đánh dã man ba học sinh lớp 7
icon_date Thứ 2, 11-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Hai nữ sinh lớp 9 đánh ba học sinh lớp 7 dã man đã bị Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Rạch Giá, Kiên Giang) buộc thôi học.

Đà Nẵng xử phạt 8 giáo viên dạy thêm trái phép

Đà Nẵng xử phạt 8 giáo viên dạy thêm trái phép
icon_date Thứ 7, 09-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sở Giáo dục và Đào tạo liên tiếp nhận được tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về việc dạy thêm trái phép.

Trẻ mầm non đánh nhau, xem xét kỷ luật giáo viên?

Trẻ mầm non đánh nhau, xem xét kỷ luật giáo viên?
icon_date Thứ 5, 07-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sáng ngày 7/12, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức buổi đối thoại, thông tin về vụ việc cháu bé Lê Thùy Dương (4 tuổi) bị nhiều vết bầm tím trên người, nghi bị cô giáo đánh. Tham dự có đại diện gia đình nạn nhân, các cơ quan chức năng, lãnh đạo thôn, chính quyền địa phương và đại diện Hội phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Ngọc Sơn

Nên đưa tác phẩm 'Chí Phèo' ra khỏi chương trình Ngữ văn 11?

Nên đưa tác phẩm 'Chí Phèo' ra khỏi chương trình Ngữ văn 11?
icon_date Thứ 3, 05-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

“Chí Phèo” là một tác phẩm văn xuôi hiện thực của nhà văn Nam Cao, được không ít học giả và nhà phê bình văn học Việt Nam đánh giá là một trong những tác phẩm văn học hiện thực xuất sắc trước Cách mạng tháng 8/1945. Tác phẩm này được Bộ GD-ĐT đưa vào chương trình Ngữ văn lớp 11 từ khá lâu, trở thành đề thi đại học của nhiều năm.

Bạo hành trẻ do đâu?

Bạo hành trẻ do đâu?
icon_date CN, 03-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Một số giáo viên chọn nghề không xuất phát từ tình yêu với trẻ. Khi gặp sự vất vả mang tính đặc thù của nghề nên đã không kiềm chế được cảm xúc và hành vi...

Đề xuất tăng lương giáo viên lên bậc cao nhất

Đề xuất tăng lương giáo viên lên bậc cao nhất
icon_date Thứ 7, 02-12-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

“Vấn đề đặt ra là chúng ta cần có đánh giá cụ thể xem tính khả thi đến đâu. Nhất là trong bối cảnh Ngân sách nhà nước như hiện nay” , ông Phan Hồng Thủy - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc cho hay.

Xem xét lại đề xuất cải tiến chữ viết Tiếng Việt của Nguyễn Văn Vĩnh

Xem xét lại đề xuất cải tiến chữ viết Tiếng Việt của Nguyễn Văn Vĩnh
icon_date Thứ 4, 29-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Sau đề xuất chuyển đổi tiếng Việt của PGS Bùi Hiền, những lần đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ trước đây được quan tâm trở lại, như của Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Bạt Tụy...

Đề xuất cải tiến tiếng Việt: Đừng vội "giết chết" tư duy sáng tạo

Đề xuất cải tiến tiếng Việt: Đừng vội "giết chết" tư duy sáng tạo
icon_date CN, 26-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Đề xuất cải tiến cách viết tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền - nguyên Hiệu phó ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội - đang khiến nhiều người chỉ trích gay gắt. Nhưng cũng có người cho rằng, việc cải tiến nên được trân trọng, đừng vội "ném đá" mà "giết chết" ý tưởng sáng tạo của các nhà khoa học.

Đề xuất cải tiến 'tiếng Việt' thành 'tiếq Việt'

Đề xuất cải tiến 'tiếng Việt' thành 'tiếq Việt'
icon_date Thứ 7, 25-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

PGS.TS Bùi Hiền, Nguyên Hiệu phó trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội đã đề xuất cải tiến bảng chữ cái tiếng Việt như chuyển cách viết Luật giáo dục" đổi thành “Luật záo zụk”. “Tiếng Việt” thành “Tiếq Việt”, “ngôn ngữ” thành “Qôn qữ”…

Đừng tự giết chết mình bằng giấc mơ du học

Đừng tự giết chết mình bằng giấc mơ du học
icon_date Thứ 6, 24-11-2017 icon_comment 0 Giáo Dục

Nhiều học sinh đang tự giết chết chính mình bằng giấc mơ du học do sự thiếu hiểu biết về bản thân, trường học và áp lực từ gia đình, xã hội.

Copyright © 2017 , Công ty Cổ Phần Thanh Toán Hưng Hà!